4-ข้อควรระวัง-ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มักมองข้ามในหน้าฝน

4 ข้อควรระวัง ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มักมองข้ามในหน้าฝน

ช่วงฤดูฝนนอกจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรถในหน้าฝนแล้ว เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างคือพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ทำผิดจนเคยชิน สิ่งเล็กๆ ที่อาจนำไปสู่เรื่องใหญ่และเกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพของผู้ใช้ถนนทุกคน มาดูว่ามีสิ่งที่ควรระวังอะไรบ้าง

  1. ระยะห่างจากรถคันข้างหน้า เมื่อฝนตกทัศนวิสัยบนท้องถนนจะแย่ลง หากฝนตกหนักมาก เม็ดฝนและหมอกที่ลงหนา ทำให้ระยะที่มองเห็นด้านหน้ารถลดลง จึงต้องเว้นระยะจากรถคันข้างหน้าให้มากขึ้นในวันที่ฝนตกและมีทัศนวิสัยไม่ดี เพื่อให้เบรคทันหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดข้างหน้า
  1. แอ่งน้ำบนถนน บางท่านอาจไม่ทราบว่าการขี่ลุยน้ำขังหรือแอ่งน้ำบนถนนขณะที่รถมีความเร็วนั้นอันตรายมาก เพราะรถจะมีอาการเหินน้ำ (หรือ hydroplaning เกิดขึ้นเมื่อมีน้ำอยู่ตรงกลางระหว่างหน้ายางล้อรถและพื้นถนน ทำให้สูญเสียความเสียดทานและผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้) ทำให้เกิดอุบัติเหตุล้มเสียหลัก เพราะควบคุมรถไม่ได้ ให้ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำขณะผ่านแอ่งน้ำ บังคับล้อให้ตรงและไม่หักล้อกะทันหัน หรือเลี่ยงหลบไปเลยหากจำเป็น

รู้หรือไม่? รถสภาพดีไม่เกิดอุบัติเหตุ ที่นำมาขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ จะได้ราคาประเมินสูงกว่า

ขับรถหน้าฝน-เสื้อกันฝน
  1. เสื้อกันฝน เสื้อกันฝนแบบสวมคลุมชิ้นเดียวหรือแบบชุดโค้ท อาจมีขนาดไม่พอดีตัว มักมีขนาดใหญ่และชายเสื้อที่ยาวกว่าปกติ กรณีนี้ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกอึดอัด ขับขี่ไม่สบายเพราะเสื้อกันฝนลุ่มล่ามต้านลมเกินไป และอาจเกิดอันตรายจากชายเสื้อกันฝนเข้าไปพันติดกับชิ้นส่วนขับเคลื่อนของมอเตอร์ไซค์ นอกจากนี้หากมีผู้ซ้อนที่สวมใส่เสื้อกันฝนลักษณะดังกล่าว ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากชายเสื้อกันฝนเข้าไปพันกับโซ่หรือล้อได้
         ดังนั้นแนะนำให้เลือกขนาดเสื้อกันฝนที่พอดีตัวทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน หรือเลือกซื้อชนิดแบบแยกชิ้น เป็นเสื้อและกางเกงที่พอดีกับขนาดตัวของผู้สวมใส่ เพื่อไม่ให้มีส่วนชายเสื้อกันฝนที่ยาวเกินจำเป็น อันเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุและการขับขี่ที่ไม่คล่องตัว
  1. กางร่มกันฝน หัวข้อนี้จะกล่าวถึงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยในบ้านเราขณะฝนตก ซึ่งนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ ตัวอย่างเช่น
         เมื่อฝนตก อากาศจะเย็นลงมาก ผู้ขับขี่มักเคยชินกับการขับขี่ท่ามกลางฝนตกโดยไม่สวมเสื้อกันฝน และใช้มือที่ไม่ได้ควบคุมคันเร่งซุกไว้ในเสื้อ เพราะเข้าใจว่าจะให้ความรู้สึกอบอุ่น กลายเป็นต้องบังคับรถด้วยมือข้างเดียวซึ่งไม่มีความปลอดภัย
         อีกตัวอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อย คือผู้ขับขี่กางร่มระหว่างขับรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งเพื่อกันฝนหรือกันแดด นอกจากจะขัดกับหลักความปลอดภัยแล้ว ร่มยังอาจบดบังทัศนวิสัยของผู้อื่นบนท้องถนน หรือหลุดมือไปก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ถนนรายอื่น ที่สำคัญคือผู้ขับขี่ต้องใช้มือข้างหนึ่งถือร่ม ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างเต็มที่
         พฤติกรรมเสี่ยงที่กล่าวมาในหัวข้อนี้ ให้ถือเป็นข้อห้ามเด็ดขาดเพราะการบังคับรถด้วยมือข้างเดียว ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง ไม่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที แนะนำให้จอดรถเพื่อสวมใส่เสื้อกันฝนให้เรียบร้อยก่อน หากฝนตกหนักมากหรือมีลมแรง อาจรอจนฝนและลมเบาลงแล้วจึงเดินทางต่อ
     ให้ระลึกไว้เสมอว่าในหน้าฝนจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไป ทั้งการมองเห็นและสภาพผิวถนน รวมถึงปกป้องตัวเองจากฝนด้วยเสื้อกันฝนที่เหมาะสม ควรใช้ความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษในการขับขี่ และประเมินสถานการณ์ต่างๆ ด้วยความรอบคอบ ลองใช้คำแนะนำในบทความนี้ไปปรับใช้ และถ้าหน้าฝนนี้อยากได้เงินกลับไปใช้ สบายใจทุกเส้นทาง สบาย ลีสซิ่ง มีบริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ขี่เข้ามาปรึกษาเราได้ทุกสาขา หรือโทร 055-000-600 หรือติดต่อทาง LINE Official @sabuyleasing เพราะทุกความสบายใจเป็นไปได้ที่ สบาย ลีสซิ่ง